Mụn trứng cá, loại từ gốc rễ

Mụn là một bệnh viêm mãn tính liên quan đến tuyến bã nhờn, có tác động nhất định đến ngoại hình sau này. Nói chung, có những biểu hiện đặc trưng khác nhau của mụn như mụn trứng cá, sẩn, mụn mủ, nốt sần, u nang và sẹo. Mụn có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng thanh thiếu niên là nhóm khởi phát tập trung và mụn xuất hiện ở thanh thiếu niên thường là mụn dậy thì hay còn gọi là mụn trứng cá.
Tuổi dậy thì thỉnh thoảng lên mụn là bình thường, còn lên quá nhiều mụn là bất thường rồi.
Mụn ở mắt y học cổ truyền cho rằng trên mặt, mũi, ngực và lưng thuộc phổi, bởi vì kinh mạch phổi bị phong nhiệt trên da cản trở, ngoài ra còn có những nguyên nhân khác. Người hiện đại bị mụn trứng cá phần lớn là do ăn quá nhiều đồ béo, ngọt, dầu mỡ, cay, dẫn đến tỳ vị nhiệt tích tụ, sinh nội ẩm nhiệt (thấp nhiệt nội sinh), ẩm nhiệt truyền đến kẽ da, xông lên mặt mà phát mụn.
Trẻ em tuổi mới lớn khí huyết mạnh mẽ, dương nhiệt thăng bốc đối nghịch với phong hàn, nhưng thường sẽ rơi vào ẩm nhiệt (thấp nhiệt), tỳ hư hoặc tỳ vị hư nhược do thói quen ăn uống, dẫn đến ẩm thấp tắc trung tiêu, ứ trệ hoá nhiệt, nhiệt ẩm này làm nở mụn trên da.
Trong thể chất ẩm nhiệt (thấp nhiệt), ta dễ gặp người mặt nổi nhiều mụn thì có thể hình mập, còn người ốm thì chủ yếu là mụn ẩn, làm da cứ sần sùi chứ không nổi lên bề mặt mà nằm sâu dưới da, mưng mủ, trường hợp này khó chữa trị hơn. Nguyên nhân là người ốm thì khí huyết cũng yếu hơn người mập, khí huyết mạnh làm mụn trồi lên bề mặt. Cũng giống như bệnh cảm lạnh vậy, có người phát sốt có người không sốt, không phát sốt là do thể chất yếu họ không đủ chính khí để sốt, bệnh cảm này cứ dai dẳng với họ khó chữa.
Có nhiều bạn đi da liễu, khám chữa mụn bằng thuốc bắc, uống thuốc thường thấy có tác dụng, mụn đỡ chút ít, ngưng thuốc lại tái phát ngay, đó là thậm chí còn tồi tệ hơn trước Tại sao lại thế này?
Là do người ta thường chỉ tập trung vào ẩm nhiệt, dùng nhiều thuốc thanh nhiệt, tiêu ẩm để giải quyết vấn đề. Nhưng đây chỉ là biểu hiện chứ không phải là nguyên căn. Nguyên căn thực sự là tỳ hư, tỳ yếu không đủ công năng vận hoá nước và ẩm khí làm cho ẩm bị ứ đọng, lâu ngày phát nhiệt mà ra.
(Bạn có thể hình dung nó giống như là 1 đống ủ rác hữu cơ, nếu rác ẩm và bị đậy lại thì có phải nhiệt độ sẽ tăng lên, gọi là ẩm sinh nhiệt, nước có bốc hơi nhưng do bị đậy lại nên lại rớt xuống và cứ bùng bùng nóng ẩm ở bên trong đống ủ- ở đây tỳ chính là cái nắp đậy đó, tỳ hư nước không thoát ra được, đã vậy nhiệt có thể tự sinh cũng có thể do ăn uống sinh hoạt cấp thêm vào)
Thủ phạm chính làm tỳ hư nhược là do chế độ ăn uống của chúng ta, giống như đổ đầy nước vào nồi hấp, đậy nắp lại vặn lửa, như vậy hơi nước sẽ liên tục bốc hơi trên nắp, mà chúng ta vẫn tiếp tục thêm nước và lửa. Tỳ có chức năng vận hoá nước lên phổi, giáng xuống thận, bài tiết ra ngoài… tỳ còn chuyển hoá chất dinh dưỡng thành tinh chất đi nuôi cơ thể, tỳ hư nhược thì nước, dịch thể không không được vận hoá mà ứ đọng trong cơ thể gây ẩm. Ấm ứ sinh nhiệt.
Làm thế nào để giải quyết vấn đề này? Tất nhiên, tắt lửa và mở nắp, hơi nước trên nắp sẽ tự nhiên biến mất. Một số người có thể hỏi, nếu mở nắp và không tắt lửa, nước trong nồi có bay hơi nhanh hơn không? Rõ ràng là mở nắp mà vẫn bât lửa thì nồi sẽ cạn nước. Cũng như tân dịch trong cơ thể tất cả đều bị thoát ra và ta trở nên thiếu tân dịch, tân dịch là âm, nghĩa là trở thành âm suy (âm hư) rồi.
Còn chúng ta tắt lửa mở nắp, cũng giống như chúng ta bổ tỳ ích khí, có thể tự nhiên làm cho khí huyết sinh hóa bình thường, khí cơ có thể vận hành bình thường, phân cũng vận hoá nước ẩm bình thường. Do đó, khi mở nắp sẽ có sự lưu thông không khí, nước bốc hơi tự nhiên.
Nói rõ ra, chìa khoá giải quyết là đi kiện tỳ, để tỳ vận hoá loại ẩm ướt đi. Không có ẩm thì nhiệt cũng biến mất thôi.
Bột ngũ trân đối với các trường hợp mụn này cũng đã chứng minh có hữu ích cải thiện mụn. Bột ngũ trân là kết hợp gồm hạt sen, khiếm thực, ý dĩ, táo đỏ, cao lương. Trong đó, táo đỏ- hạt sen- khiếm thực- ý dĩ có tác dụng bổ tỳ ích khí, tăng cường khí lực. Ý dĩ- khiếm thực có tác dụng loại ẩm (trừ thấp). Hạt cao lương tiếp thêm sinh lực, bổ khí kiện tỳ, làm sạch dạ dày.
Do đó, bột ngũ trân gíup “mở nắp” là kiện tỳ, làm cho quá trình vận hoá nước, chất thải của tỳ được hoạt động, những hơi nước trên nắp cũng được lau khô đi, giảm và thậm chí làm tắt lửa đi.
Không chỉ mụn, các nhóm bệnh về da khác của thể chất thấp nhiệt (ẩm nhiệt) như mề đay, mụn rộp ngứa, eczema,…cũng được cải thiện sau khi sử dụng bột ngũ trân do giải quyết được trừ thấp thanh nhiệt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *