Kỷ tử trong nghiên cứu y khoa lâm sàng

NGHIÊN CỨU Y KHOA LÂM SÀNG VỀ CÔNG DỤNG CỦA KỶ TỬ

Kỷ tử toàn thân đều là thuốc quý, vì tác dụng phong phú và mạnh mẽ, được cho là “thần thảo phương Đông”. Là một thảo dược thường dùng trong trung y để tráng kiện sức khoẻ và là vị thuốc kinh điển trong nhiều ghi chép y học cổ truyền. Kỷ tử cũng thu hút sự chú ý của y học hiện đại. Y học hiện đại lâm sàng cũng có nhiều ghi nhận công dụng của kỷ tử.

1. Dưỡng mắt, giảm mỏi mắt, ngăn ngừa các bệnh về mắt

Kỷ tử rất giàu đường đa polysacarit, các hợp chất caroten và zeaxanthin. Đường đa kỷ tử thông qua khả năng chống oxi hoá, ổn định hàng rào máu mắt và điều tiết miễn dịch của thần kinh giúp phòng ngừa và bảo vệ nhất định đối với các bệnh về mắt như thoái hoá điểm vàng, tăng nhãn áp, đục thuỷ tinh thể và bệnh võng mạc.

Zeaxanthin có thể làm trì hoãn quá trình chết theo chương trình của các tế bào biểu mô sắc tố võng mạc do stress ôxi hoá gây ra, giúp cải thiện khả năng tự miễn và ngăn ngừa thoái hoá điểm vàng do tuổi tác một cách hiệu quả.

2. Kỷ tử bảo vệ gan

Các thành phần mang hoạt tính của kỷ tử có thể điều tiết quá trình chuyển hoá và tổng hợp lipid ở gan, cải thiện chức năng chuyển hoá của gan. Đồng thời, kỷ tử chứa hàm lượng lớn betaine, vitamin An và C dễ hấp thu, có thể hỗ trợ gan giải độc hiệu quả, giúp chuyển hoá rượu nhanh chóng.
Ngoài ra kỷ tử đường đa còn có thể làm giảm alanine aminotranferase huyết thanh trong máu, sửa chữa các tế bào bị tổn thương do gan bị tổn thương, ức chế các thế nào mỡ trong cơ thể con người lắng đọng trong gan và thúc đẩy sự tăng sinh tế bào gan.

3. Tác dụng phòng và chữa của kỷ tử đối với “tam cao”

Kỷ tử giàu đường đa polysacarit có thể giúp tăng nồng độ insulin trong huyết thanh, sửa chữa các tế bào đảo nhỏ bị tổn thương, kích hoạt mức độ giải phóng insulin và ức chế tổng hợp glycogen bằng cách thúc đẩy giải phóng insulin từ các tế bào đảo nhỏ, do đó đạt được tác dụng hạ đường huyết.
Đường đa kỷ tử có thể làm giảm đáng kể huyết áp động mạch của chuột, đồng thời cũng ức chế nhất định đối với sự co bóp của tim.
Đường đa kỷ tử có tác động rõ ràng đối với thỏ cao mỡ máu, có thể làm giảm đáng kể hàm lượng cholesterol và triacylglycẻol trong huyết thanh, và ứng dụng lâm sàng cũng cho thấy có biểu hiện tốt trong việc giảm mỡ máu.

4. Kỷ tử đối với bệnh đường tiêu hoá:

Phòng ngừa và chăm sóc đường tiêu hoá
Đường đa kỷ tử có tác dụng trực tiếp đến ruột non, thúc đẩy đường ruột tiêu hoá. Có tác dụng tăng co bóp đáng kể đối với ruột non bị cô lập của thỏ. Có thể cải thiện tình trạng viêm loét dạ dày.

5. Tác dụng làm mọc tóc và đẹp da của kỷ tử

Đường đa kỷ tử có thể làm tăng hàm lượng nướ trong mô da và số lượng nguyên bào sợi, tăng độ dày của lớp biểu bì và hạ bì da, đồng thời làm chậm quá trình lão hoá da. Dịch chiết xuất kỷ tử còn có thể làm tăng hàm lượng collagen trong da, có tác dụng nuôi dưỡng da và thúc đẩy mọc tóc rất tốt.

6. Tác dụng chống oxi hoá và trì hoãn lão hoá

Đường đa kỷ tử polysacarit, β-carotene, vitamin E, selen và flavonoid đều có tác dụng chống oxy hóa tốt, có thể chống lại quá trình peroxy hóa gốc tự do, giảm tổn thương do peroxid hóa gốc tự do, giúp trì hoãn lão hóa và kéo dài tuổi thọ.

7. Chống mệt mỏi

Kỷ tử làm tăng hàm lượng glyogen trong gan, do đó làm tăng cường dự trữ năng lượng giúp chống mệt mỏi. Ngoài ra bằng cách chống lại tác hại của các gốc tự do, giúp chống mệt mỏi do vận động.

8. Nuôi dưỡng khí huyết

Kỷ tử có thể làm tăng bạch cầu, tiểu cầu và hồng cầu lưới, điều chỉnh giảm toàn thể tế bào và cải thiện chức năng tạo máu của tủy xương. Thúc đẩy sự tăng sinh của các tế bào tủy xương, kích thích hệ thống tạo máu, tăng bạch cầu và giúp giảm độc tính và tác dụng phụ của xạ trị.

9. Chống ung thư và các khối u

Đường đa polysacarit của kỷ tử có tác dụng nhất định trong việc ức chế sự phát triển của tế bào ung thư trong ống nghiệm. Bằng cách ảnh hưởng đến chu kỳ tăng trưởng của tế bào ung thư cổ tử cung ở người và gây ra quá trình chết theo chương trình của chúng, nó có thể ức chế sự phát triển của tế bào Hela ung thư cổ tử cung ở người.

10. Tăng cường miễn dịch, chống lại các bức xạ

Có thể thúc đẩy sự tăng sinh của các tế bào tủy xương, kích thích chức năng của hệ thống tạo máu, có tác dụng chống bức xạ, bảo vệ cơ thể và cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể.

11. Đối với bệnh loãng xương

Đường đa polysacarit của kỷ tử có thể làm tăng mật độ xương, hàm lượng Ca huyết thanh, hoạt tính ALP và tỷ lệ hấp thụ canxi ở chuột, giảm bài tiết canxi, đồng thời ngăn ngừa và điều trị chứng loãng xương do glucocorticoid gây ra.

12. Kiện não, tăng cường trí nhớ

Đường đa kỷ tử polysacarit có thể ảnh hưởng đến khả năng học tập và ghi nhớ của chuột bằng cách thúc đẩy quá trình hình thành thần kinh hồi hải mã. Nó cũng có thể thúc đẩy hiệu quả việc loại bỏ chì ở những con chuột tiếp xúc với chì và cải thiện tác hại của chì đối với việc học và trí nhớ của chuột.

13. Giúp tăng cường năng lực sữa chữa của DNA

Kỷ tử có thể ngăn ngừa tổn thương do cyclophosphamide, và có thể cải thiện khả năng sửa chữa DNA. Đối với tổn thương DNA do bức xạ gây ra cũng có tác dụng sửa chữa tốt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *