Đường

Đường là thứ không thể thiếu trong bếp. Không chỉ là thứ gia vị tuyệt vời mà hơn nữa trong một số thời điểm, đường còn là một vị thuốc!

Mang vị ngọt, thuộc tính thổ, đường cũng giống đất mẹ có thể bao dung vạn vật, đường có thể điều trăm vị.
Khi nấu ăn, bất luận là chua, cay, mặn, đắng, chỉ cần thêm một chút đường là vị giác trở nên thăng hoa, rất tươi mới nhẹ nhàng.
Đường cũng là một vị thuốc có tác dụng giải độc, giảm đau. Như khi bị trúng độc có thể dùng nước đường súc rửa; đau bụng, đau dạ dày, đau đầu có thể dùng nước đường hóa giải. Dù là đường trắng, đường phèn, đường đỏ (đường phên) hay đường mạch nha thì đều có đặc tính, tác dụng riêng.
Tuy nhiên thật đáng tiếc khi lượng lớn đường trên thị trường không giữ được bản chất đúng nghĩa mà được sản xuất công nghiệp hóa gia công thêm phụ gia, vì lợi nhuận sản xuất đường giả… làm sức khỏe người hiện đại ảnh hưởng rất nhiều. Chẳng hạn như:
– Đường cát trắng hiện đại dùng phương pháp hóa học tẩy màu thay vì đường trắng truyền thống dùng đất sét.
– Công nghiệp sản xuất đường phèn có thể thêm Natri disulfite…không phải là các kết tinh đường tự nhiên nữa.
– Đường mạch nha công nghiệp thường thêm lượng lớn tinh bột, các phụ gia như natri sulfat, nhựa resin…
– Đường đỏ công nghiệp siêu rẻ thực chất là đường cát có màu đỏ, một phụ phẩm của quả trình sản xuất đường trắng.
Thậm chí đường đỏ (đường nâu- đường phên) được làm gian dối bằng cách ảo dung dịch đường phèn, để nhanh kết tụ thì thêm chất ngưng tụ hay vôi…
Vì vậy, chúng ta cần nghiêm khắc khi chọn lựa đường. Đặc biệt chú ý các thức ăn vặt bánh ngọt, trà sữa có sử dụng các chất làm ngọt thay thế đường như Aspartame, sweet sugars.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *