Trà Gừng Táo Đỏ

Trà Gừng-Táo Đỏ thích hợp nhất là dùng vào mùa hè. Dùng đúng thời điểm và làm đúng phương pháp thì món trà bình thường trở thành bài thuốc hay.

Hôm nay mình chia sẻ cụ thể hơn về món trà gừng táo đỏ nhé! Có hai phiên bản trà gừng táo đỏ: phiên bản “bá đạo” và phiên bản ôn hoà.

 
Mùa hè, dương khí tràn ra bề mặt cơ thể ta cảm giác nóng lên, tim hoạt động nhiều hơn để điều hoà dịch thể, mồ hôi toát ra nhiều. Lúc này bên trong cơ thể sẽ thiếu dương nên lạnh hơn, tỳ vị cũng lạnh hơn, yếu hơn, làm ta có cảm giác chán ăn vào mùa hè nóng nực.
Tranh thủ lúc cơ thể đang ở trạng thái “mở” này, chúng ta sử dụng gừng táo để phát tán hàn ẩm trong cơ thể ra (bệnh mùa đông chữa mùa hè là vậy), vừa loại hàn ẩm vừa thải độc, đồng thời bổ bù lại khí huyết, điều hoà khí huyết, bảo vệ tỳ vị, tăng cường miễn dịch, hoá giải âm hàn trong cơ thể. Nhất là với người có thể chất dương suy (dương hư), khí suy (khí hư), sợ lạnh thì cần bắt đầu với phiên bản trà gừng táo “bá đạo”.

Trà Gừng Táo Đỏ phiên bản “bá đạo” tức là liều mạnh.

Mục đích là mở tỳ vị, khai mở thông đạo để loại ẩm hàn. Thể chất dương suy, khí suy, trung tiêu không thông, dễ nóng trong rất thích hợp với phiên bản này. Riêng thể chất âm suy (âm hư) thì không phù hợp sẽ gây nóng bức khó chịu.
Cách dùng: 200g táo đỏ hữu cơ: 200g gừng sẻ tươi nguyên vỏ (dùng gừng khô thì lượng giảm đi 1 nửa còn 100g, táo đỏ nên cắt ra). Thêm vào 700ml nước và đun 20 phút còn khoảng 400ml.
Tốt nhất nên dùng nồi đất, nồi sứ dưỡng sinh và đun bằng minh hoà (bếp củi hay gas) nếu điều kiện phù hợp.
Chia ra uống 3 lần vào buổi sáng trước khi ăn sáng- 10h sáng – và trước bữa trưa. Uống chậm rãi khi còn đang ấm, từng ngum nhỏ. Dùng liên tục trong 7 ngày.
Sau 7 ngày chuyển sang phiên bản nhẹ hơn: 80g gừng – 80g táo đỏ.
** Với người thiếu máu có thể thêm vào đường đen, giúp bổ ấm huyết dịch, giảm trừ thống kinh, trễ kinh, chân tay lạnh.

Trà Gừng Táo Đỏ phiên bản ôn hoà:

Thích hợp với hầu hết mọi người, trẻ em cũng có thể dùng. Nhất là trẻ hay ăn uống đồ lạnh làm tỳ vị hư hàn , viêm mũi. Đặc biệt dành cho phụ nữ vào những ngày hành kinh.
Cách dùng: 4-6 trái táo đỏ hữu cơ (cơm dày hạt nhỏ)+ 3 lát gừng tươi nguyên vỏ. Đun ít nhất là 40 phút, nên đun lâu hơn 1 chút. Và dùng hết trước buổi trưa.
 
**Trà gừng táo đỏ nên dùng hết trước bữa trưa, muộn nhất truớc 15h nhé!
 

💞Tại sao Gừng và Táo đỏ lại là bộ đôi tuyệt hảo

Trung y thường đề cập đến hai mặt trong tự nhiên cũng như cơ thể người, có ngày và đêm, âm và dương, thu và phát,.. Ban ngày dương khí vượng, khí huyết phát tán ra, năng hoạt động để tăng dương, bài tiết qua da. Ban đềm cơ thể lại cần thu liễm, nghỉ ngơi, an tịnh, dưỡng âm…
– Gừng thải tà hàn tà ẩm- Táo sinh tân dịch bù bổ lại.
– Gừng bổ dương- Táo dưỡng âm
– Gừng thăng phát – Táo thu bổ
– Gừng kích thích tiết mồ hôi (thải loại)- Táo tăng sinh dịch thể
Cả hai bổ sung tạo sự cân bằng quân bình âm dương, trong cơ thể. Và bạn hãy dựa vào thể chất của mình như thế nào để nấu tỉ lệ cho phù hợp nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *